วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

ปล่อยของ ตอน เก่าเล่าใหม่


                       
                                                        เรื่องเก่านำมาเล่าใหม่


          จริงหรือ...เวลาจะช่วยให้เราอ่านหนังสือหลายเล่ม  ไม่ใช่เราหรือที่ตั้งใจอ่านมันหรือเปล่า  คุณตัดสินหนังสือเล่มไหนที่จะหยิบมาอ่าน มันต้องเรื่องใหม่ๆเสมอ หรือฉันต้องอ่านให้ครบทุกบรรทัด

        ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจเสียใหม่ว่า   ขุนช้างขุนแผนคือเรื่องเล่าที่คนเฒ่าคนเก่าเขาเล่าต่อๆกันมา  แต่ต้นกำเนิดของเรื่องขุนช้างขุนแผนมีอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ตามตำนานกล่างว่าเรื่องขุนช้างขุนแผนเป็นเรื่องจริง ขุนช้าง  นางพิมพิลาไลยและพลายแก้ว  เป็นเพื่อนที่เติบโตมาด้วยกัน  โดยขุนช้างมีพ่อชื่อขุนศรีวิชัย  ซึ่งต่อมาถูกโจรป่าเข้าปล้นบ้าน  จึงเป็นเหตุให้เสียชีวิต ขุนช้างมีแม่ชื่อนางเทพทอง ขุนช้างเคยแต่งงานมาก่อนกับนางแก่นแก้ว  แต่นางแก่นแก้วป่วยตายเสียก่อน  และขุนช้างกับนางแก่นแก้วก็ไม่ได้มีลูกด้วยกัน
      ขุนแผน มีพ่อชื่อว่า ขุนไกลพลพ่าย  พ่อของขุนแผนทำงานรับราชการ  มีแม่ชื่อ  นางทองประศรี  พ่อของขุนแผนตายเพราะต้องอาญาหลวง  เนื่องจากไปฆ่าควายหน้าท้องพระโรง   นางทองประศรีจึงหอบลูกหนีอาญาหลวงไปตั้งถิ่นฐานที่กาญจนบรี  ก่อนที่บ้านและทรัพย์สมบัติจะถูกริบเป็นของหลวง  ขุนแผนได้บวชเรียนจนเติบใหญ่
       นางพิมพิลาไลย  มีพ่อชื่อ พันศรโยธา  ที่รับราชการเหมือนขุนไกลพลพ่ายและขุนศรีวิชัย  มีแม่ชื่อ นางศรีประจัน   แต่พันศรโยธาป่วยตาย
นางพิมพิลาไลย
      นางพิมพิลาไลย  เมื่อโตเป็นสาว  ในตำนานได้กล่าวชมถึงความงามว่า เป็นผู้หญิงที่งดงามกว่าหญิงทุกคนในสามโลก  ซึ่งข้าพเจ้าก็ไม่อาจพรรณาถึงความงามได้

 
 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น