วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปล่อยของตอน มุมกว้างพลาสติก

พลาสติก
พลาสติก  คือ  ส่วนหนึ่งในชีวิตของเราก็ว่าได้  เพื่อนๆ ท่านผู้มีความคิดทั้งหลายสังเกตบ้างหรือไหมว่า  เราผูกพันรักใคร่พลาสติกดังอวัยวะส่วนหนึ่งของเรา  เพราะพลาสติกบางชนิดก็ทำคุณประโยชน์แก่เรามากมาย เช่น  ซิลิโคน ที่ใช้ทำอวัยวะเทียม เพื่อทดแทนอวัยวะที่เราไม่สามารถสร้างเองได้  อาทิ เมื่อกระดูกเราร้าวจากการกระแทก  แตกเป็นชิ้น ที่ไม่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาทดแทนได้  ซิลิโคนเป็นพลาสติกที่นิยมใช้มาก เพราะมันไม่ทำปฏิกิริยากับร่างกายของเรา และยังอดทนได้ทุกสภาพความเป็นกรดเป็นเบสและนอกจากนี้ยังใช้ซิลิโคนทำอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกด้วย








 
พลาสติก (Plastic) คือ สารที่สามารถทำให้เป็นรูปต่าง ๆ ได้ด้วยความร้อน พลาสติกเป็นพอลิเมอร์ ขนาดใหญ่ มวลโมเลกุลมาก
สมบัติทั่วไปของพลาสติก
  • มีความเสถียรมากในธรรมชาติ สลายตัวยาก มีมวลน้อย และเบา
  • เป็นฉนวนความร้อนและไฟฟ้าที่ดี
  • ส่วนมากอ่อนตัวและหลอมเหลวเมื่อได้รับความร้อน จึงเปลี่ยนเป็นรูปต่างๆ ได้ตามประสงค์

ประเภทของพลาสติก

1. เทอร์มอพลาสติก เมื่อได้รับความร้อนจะอ่อนตัว และเมื่อเย็นลงจะแข็งตัว สามารถเปลี่ยนรูปได้ พลาสติกประเภทนี้โครงสร้างโมเลกุลเป็นโซ่ตรงยาว มีการเชื่อมต่อระหว่างโซ่พอลิเมอร์น้อยมาก จึงสามารถหลอมเหลว หรือเมื่อผ่านการอัดแรงมากจะไม่ทำลายโครงสร้างเดิม ตัวอย่าง พอลิเอทิลีน พอลิโพรพิลีนพอลิสไตรีน




 
 
 
         เทอร์มอพลาสติก ถ้าเราอยากจะเข้าใจง่ายๆ ก็คือ พลาสติกที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หรือขึ้นรูปใหม่ได้นั้นเอง 
 
 
 
 
 
 
 
 




2. พลาสติกเทอร์มอเซต จะคงรูปหลังการผ่านความร้อนหรือแรงดันเพียงครั้งเดียว เมื่อเย็นลงจะแข็งมาก ทนความร้อนและความดัน ไม่อ่อนตัวและเปลี่ยนรูปร่างไม่ได้ แต่ถ้าอุณหภูมิสูงก็จะแตกและไหม้เป็นขี้เถ้าสีดำ พลาสติกประเภทนี้โมเลกุลจะเชื่อมโยงกันเป็นร่างแหจับกันแน่น แรงยึดเหนี่ยวระหว่างโมเลกุลแข็งแรงมาก จึงไม่สามารถนำมาหลอมเหลวได้ ตัวอย่าง เมลามีน พอลิยูรีเทน
 
 
 
 
 
      พลาสติกประเภทเทอร์มอเซตนั้น  เป็นพลาสติกที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได่อีก บันปลายชีวิตของพลาสติกเทอร์มอเซตคือ  กลายเป็นขี้เถ้า
ถ้วยชามที่เราใช้อยู่ทุกวัน  ก็ทำมาจากพลาสติกประเภทเทอร์มอเซตเหมือนกัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น